1. Các độ tuổi trong chương trình Giáo dục Mầm non Nhật Bản – Haruki

Nhà trẻ

  • Nhóm lớp Issai: từ 9 tháng tuổi – 12 tháng tuổi
  • Nhóm lớp Nisai: Từ 12 tháng tuổi – 24 tháng tuổi
  • Nhóm lớp Sansai: 24 tháng tuổi – 36 tháng tuổi

Mẫu giáo

  • Nhóm lớp Yonsai: từ 3- 4 tuổi
  • Nhóm lớp Gosai: từ 4 – 5 tuổi

Tiền tiểu học

  • Nhóm lớp Rokusai: từ 5 – 6 tuổi

2. Tổng quan Chương trình giáo dục Mầm non Nhật Bản – Haruki

Nhà trường có 02 hệ đào tạo với thời lượng học tập Tiếng Anh và Khoa học cùng Giáo viên nước ngoài như sau:

Hệ song ngữ:

  • Trẻ từ 8 tháng – 2 tuổi: 1 giờ/tuần
  • Trẻ từ 2 tuổi trở lên: 5 giờ/tuần

Hệ quốc tế:

  • Trẻ từ 8 tháng – 2 tuổi: 3 giờ/tuần
  • Trẻ từ 2 tuổi trở lên: 12 giờ/tuần

Phương pháp tiếp cận

Chương trình Mầm non Nhật Bản – Haruki được xây dựng và phát triển dựa trên các phẩm chất và năng lực thông qua các chủ đề học tập phong phú và gần gũi với trẻ. Giáo viên khuyến khích trẻ thực hiện hoạt động một cách tự nguyện và cho phép trẻ được tự chủ trì. Các hoạt động trong chương trình là hoạt động khám phá, trải nghiệm thông qua các giác quan, gần gũi với thế giới tự nhiên. Việc dạy và học dựa trên vui chơi, phù hợp với sự phát triển và đặc điểm cá nhân của trẻ diễn ra mọi lúc, mọi nơi, gắn liền với cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

LĨNH VỰC HỌC TẬP

Chương trình Mầm non Nhật Bản – Haruki được xây dựng dựa trên 6 lĩnh vực bao gồm:

1. Lĩnh vực Thể chất: phát triển tâm lý và thể chất lành mạnh, thúc đẩy học sinh có năng lực một cách độc lập để duy trì một cuộc sống lành mạnh và an toàn.

2. Lĩnh vực Cảm xúc – xã hội: phát triển các năng lực cảm xúc, hình thành các mối quan hệ tích cực để tương tác hiệu quả, sống hòa hợp trong môi trường gia đình, trường học và trong các cộng đồng lớn hơn.

3. Lĩnh vực Ngôn ngữ: phát triển ý thức và thái độ để có thể diễn đạt kinh nghiệm và suy nghĩ bằng lời nói một cách ý nghĩa và hiệu quả, rèn luyện việc lắng nghe tích cực.

4. Lĩnh vực Toán học: phát triển sự hiểu biết các khái niệm Toán học, giúp trẻ hiểu rõ về thế giới xung quanh và khuyến khích trẻ có thể tìm ra cách thức áp dụng những gì đã học trong Toán học vào thực tế cuộc sống.

5. Lĩnh vực Khám phá thế giới: nuôi dưỡng khả năng của trẻ liên quan đến thế giới, môi trường xung quanh với sự tò mò, ham hiểu biết.

6. Lĩnh vực Nghệ thuật: giúp phát triển sự tự thể hiện và giao tiếp thông qua Âm nhạc, Tạo hình, Chơi đóng kịch, nuôi dưỡng sự sáng tạo và sự trân trọng các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống của Việt Nam và thế giới.

MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH

Chương trình Mầm non Nhật Bản – Haruki hướng đến chăm sóc, rèn luyện và giáo dục học sinh có được những phẩm chất và năng lực cụ thể như sau:

1. Có tâm trí và cơ thể khỏe mạnh: học sinh Haruki vui vẻ, khỏe mạnh. Các con luôn hạnh phúc, thoải mái bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ và ý kiến của mình với mọi người xung quanh. Các con có thể duy trì một lối sống an toàn và lành mạnh.

2. Tự lập – Tự tin: học sinh Haruki luôn tự lập – tự tin trong suy nghĩ và hành động. Các con có thể tự làm các công việc vừa sức, mạnh dạn tham gia vào các hoạt động, tìm tòi, sáng tạo để hoàn thành mục tiêu mà không từ bỏ.

3. Hợp tác: học sinh Haruki thường xuyên tương tác với mọi người xung quanh, chia sẻ ý kiến và suy nghĩ với nhau. Các con có thể tìm ra những cách tương tác hiệu quả để đạt được mục tiêu chung.

4. Có ý thức đạo đức chuẩn mực: học sinh Haruki nhận biết được đúng sai thông qua các trải nghiệm khác nhau, thể hiện sự đồng cảm, tuân thủ các quy tắc xã hội và kiểm soát được cảm xúc của bản thân.

5. Hòa hợp với xã hội: học sinh Haruki quan tâm đến gia đình và làm quen với cộng đồng xã hội bằng việc tìm hiểu về cảm xúc, công việc khác nhau của mọi người, tôn trọng sự khác biệt.

6. Có năng lực tư duy tốt: học sinh Haruki có thể tập trung, chú ý, suy luận và dự đoán về các sự vật, hiện tượng xung quanh. Trong khi tìm hiểu những ý tưởng khác nhau của bạn bè, các con có thể cải thiện ý tưởng của chính mình bằng cách đánh giá, suy ngẫm và sáng tạo.

7. Kết nối với thiên nhiên và tôn trọng cuộc số ng: thông qua các trải nghiệm gần gũi, học sinh Haruki sẽ có tình yêu đối với thiên nhiên, tò mò khám phá sự vật, hiện tượng xung quanh. Các con luôn có thái độ đúng mực, biết cách cư xử với thiên nhiên, trân trọng cuộc sống và từng bước học cách đối xử phù hợp với chúng.

8. Có hứng thú và nhận thức được về số lượng, số liệu, ký hiệu và chữ cái: thông qua trò chơi và trải nghiệm, các con sẽ có hứng thú và nhận thức về số lượng, con số, ký hiệu và chữ cái, đồng thời sử dụng chúng một cách hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày.

9. Có khả năng giao tiếp hiệu quả: các con có vốn từ vựng phong phú, có thể giao tiếp bằng lời nói hiệu quả với giáo viên và bạn bè, truyền đạt kinh nghiệm và suy nghĩ của mình, đồng thời biết lắng nghe tích cực trong giao tiếp, đọc sách, kể chuyện.